LƯỢC GIẢI
KINH HOA NGHIÊM
Hòa Thượng Thích Trí
Quảng
Mục Lục
---o0o---
Lời tựa
CHƯƠNG I : Lịch sử kinh
Hoa Nghiêm
I - Khái niệm về lịch sử kinh Hoa Nghiêm
II – Lịch sử truyền thừa và phát triển kinh Hoa
Nghiêm
II – Nội dung kinh Hoa Nghiêm
CHƯƠNG II : Quan niệm về
Ðức Phật theo kinh Hoa Nghiêm
I – Quan niệm về Ðức Phật trong thời kỳ Phật
giáo nguyên thủy
II – Quan niệm về Ðức Phật theo Ðại thừa Phật
giáo
III – Quan niệm về Ðức Phật theo kinh Hoa Nghiêm
CHƯƠNG III -Ý nghĩa đề
kinh Hoa Nghiêm
CHƯƠNG IV - Bồ tát đạo
I – Bồ tát thập tín
II – Bồ tát thập trụ
1- Sơ phát tâm trụ
2-Nhị địa trụ
3-Tu hành trụ
4-Sanh quý trụ
5-Phương tiện cụ túc trụ
6-Chánh tâm trụ
7-Bất thối trụ
8-Ðồng chơn trụ
9-Pháp vương tử trụ
10-Quán đảnh trụ
III – Bồ tát thập hạnh
1-Bố thí
2-Trì giới
3-Nhẫn nhục
4-Tinh tấn
5-Thiền định
6-Trí tuệ
7-Phương tiện
8-Nguyện
9-Lực
10 – Trí
IV – Bồ tát thập hồi hướng
1-Hồi hướng Vô thượng bồ đề
2-Hồi hướng pháp giới chúng sanh
3-Hồi hướng chơn như thật tướng
V – Bồ tát thập địa hay thập thánh
1-Bồ tát sơ địa – Hoan hỷ địa
2-Bồ tát đệ nhị địa – Ly cấu địa
3-Bồ tát đệ tam địa – Phát quang địa
4-Bồ tát đệ tứ địa – Diệm huệ địa
5-Bồ tát đệ ngũ địa – Nan thắng địa
6-Bồ tát đệ lục địa – Hiện tiền địa
7-Bồ tát đệ thất địa – Viễn hành địa
8-Bồ tát đệ bát địa – Bất động địa
9-Bồ tát đệ cửu địa – Thiện huệ địa
10 – Bồ tát đệ thập địa – Pháp Vân địa
VI – Bồ tát thập định
1-Phổ quang trí định
2-Diệu quang định
3-Thứ đệ biến vãng hành chư Phật quốc độ
4-Thanh tịnh thân tâm hành
5-Tri quá khứ trang nghiêm tạng
6-Trí quang minh tạng định
7-Liễu tri nhứt thiết thế giới Phật trang nghiêm
8-Liễu tri chúng sanh sai biệt thân
9-Pháp giới tự tại định
10- Vô ngại luân định
VII – Bồ tát thập thông
VIII – Bồ tát thập nhẫn
CHƯƠNG V - Phẩm Nhập
pháp giới
1-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Ðức Vân Tỳ kheo
2- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Hải Vân Tỳ kheo
3- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Thiện Trụ Tỳ
kheo
4- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Di Già
5-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với trưởng giả Giải
Thoát
6-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Hải Tràng Tỳ
kheo
7-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Hưu Xã Ưu bà di
8-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với tiên nhơn Tỳ Mục
Cù Sa
9-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Thắng Nhiệt Bà
la môn
10-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Tưø Hạnh đồng
nữ
11-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Thiện Kiến Tỳ
kheo
12-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Tự Tại Chủ đồng
tử
13-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Cụ Túc Ưu bà di
14-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với cư sĩ Minh Trí
15-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với trưởng giả Pháp
Bửu Kế
16-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với trưởng giả Phổ
Nhãn
17- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với vua Vô Yểm Túc
18-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với vua Ðại Quang
19- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Bất Ðộng Ưu bà
di
20-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Biến Hành ngoại
đạo
21-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với trưởng giả Ưu
Bát La Hoa
22- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với thuyền trưởng
Bà Thi La
23- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Tỳ kheo ni Sư
Tử Tần Thân
24- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Bà Tu Mật Ða
nữ
25- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với cư sĩ Tỳ Sắc
Chi La
26-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với thần Ðại Thiên
27- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với địa thần An
Trụ
28- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với chủ Dạ thần Bà
San Bà Diễn Ðể
29- Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Dạ thần
Khai Phu Nhứt Thiết Thọ Hoa
30-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Ðại Nguyện Tinh
Tấn Lực Cứu Nhứt Thiết Chúng Sanh
31-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Bồ tát Di Lặc
32-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Văn Thù Sư Lợi
Bồ tát
33-Thiện Tài đồng tử cầu đạo với Phổ Hiền Bồ tát
CHƯƠNG VI: Phẩm Nhập bất
tư nghì giải thoát cảnh giới - Phổ Hiền hạnh nguyện
---o0o---
Khi sang Nhật Bản tu học, tôi có dịp chiêm bái tượng Tỳ Lô Giá Na
ở Nara. Pho tượng này do Thánh Vũ Thiên hoàng huy động dân chúng đóng góp đồng
để đúc thành, được coi như lớn nhất ở thời đó.
Có thể nói toàn dân Nhật đã đóng góp công sức cho việc xây dựng
pho tượng vĩ đại Tỳ Lô Giá Na. Ðiều này đã thể hiện ý nghĩa sức mạnh theo đạo
Phật là sức mạnh của quần chúng. Các quân vương bình thường, nhưng biết tập họp
được sức mạnh quần chúng qua hình ảnh của Ðức Phật thì họ đã làm nên việc lớn.
Ðiều này cũng gợi cho tôi nhận chân được tâm từ bi và trí tuệ của Phật dễ dàng
thu hút được mọi người hoan hỷ tự nguyện đến chung lo Phật sự.
Và khi tôi vào Ðại học Rissho, gặp giáo sư Sakamoto là một học giả
chuyên nghiên cứu kinh Hoa Nghiêm. Luận văn tốt nghiệp của ông trình bày về
thuyết trùng trùng duyên khởi của Hoa Nghiêm và trí tuệ của Ðức Phật thấu suốt
trùng trùng duyên khởi, cùng vận dụng được lý duyên khởi trong việc tu hành,
đắc đạo cũng như giáo hóa được quần chúng. Tôi đã lãnh hội sâu sắc nghĩa lý của
Ðức Phật theo Hoa Nghiêm
Khi trở về nước, Hòa thượng Minh Châu mời tôi giảng kinh Hoa
Nghiêm. Mặc dù luận văn tốt nghiệp của tôi viết về kinh Pháp Hoa, nhưng nhận
thấy nhân duyên lúc bấy giờ không ai giảng bộ kinh Ðại thừa này, nên tôi đã
nhận lời.
Bộ kinh Hoa nghiêm quá nhiều, có đến 9 pháp hội. Từ xưa các pháp
sư chỉ chuyên giảng kinh này mà phải trải qua đến mấy chục năm mới giảng hết bộ
kinh.
Riêng tôi, vì thì giờ không cho phép, tôi không thể giảng trọn bộ
kinh Hoa Nghiêm trong một năm học. Vì vậy, tôi chỉ trích giảng một số ý chính
trong kinh là : Ðức Phật, Bồ tát hạnh và nhập pháp giới. Thực sự, đó cũng chỉ
là một số điều tâm đắc mà tôi có dịp truyền trao cho Tăng Ni sinh Trường Cao
cấp Phật học.
Mong rằng những ai có duyên đọc tác phẩm này, vui lòng bỏ qua
những thiếu sót. Kính mong các bậc cao minh hoan hỷ chỉ giáo để chúng tôi sửa
đổi cho hoàn mỹ hơn trong lần tái bản. Chúng tôi chân thành tri ân quý vị.
Xin hồi hướng công đức cúng dường pháp bảo này đến pháp giới chúng
sanh đồng thâm nhập Tỳ Lô tánh hải.
Mùa An cư Phật lịch 2543 – 1999