Phật giáo Việt Nam đang chuyển mình
ra sao, quá khứ được cảm nhận như thế nào trong tư duy của con người hiện đại?
Phật giáo và dân tộc là mối tương quan, đồng hành, hứa hẹn hơn bao giờ hết niềm
tin hướng thiện gắn liền với vận mệnh của một dân tộc.
VHPGVN xin giới thiệu đến quý độc giả bài
phỏng vấn Hoà thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội
Phật giáo Việt Nam.
VHPGVN: Với cương vị là một vị giáo phẩm lãnh
đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, kính xin Hòa thượng cho biết cách nhìn của
Hòa thượng về tình hình đổi thay của Phật giáo nước nhà hiện nay?
HT. Thích Trí Quảng: Điều mà tôi nhìn thấy là tăng ni trẻ có được sự học rộng so với
thời trước, có thể thích ứng được với hoàn cảnh hiện tại. Ngược lại, các vị
tôn túc lại đặt nặng về vấn đề tu hành, về giới luật, cho nên ít nhiều có những
mâu thuẫn giữa lớp trẻ và lớp già. Do đó các ngài chưa dám giao lại sự lãnh đạo
giáo hội cho thế hệ kế tiếp. Tôi vẫn có ý muốn là làm sao cho lớp lớn tuổi hiểu
được lớp trẻ, và bồi đắp cho họ thêm một số về kinh nghiệm tâm linh, để họ
nhìn cuộc đời được sáng suốt hơn, để họ tiếp nối sự lãnh đạo giáo hội trong
giai đoạn mới này tốt hơn. Các vị lãnh đạo giáo hội đương thời hầu hết tuổi đời
đã trên 70, cho nên mặc dầu uy tín có, nhưng sức lực kém. Nếu kết hợp được uy
tín của chư tôn túc trưởng lão và năng lực và lòng nhiệt huyết của tăng ni trẻ
thì chắc chắn Phật giáo sẽ thích nghi được với xã hội đương đại và phát triển
hơn nữa.
VHPGVN:
Trong suốt chiều dài lịch
sử, Phật giáo Việt Nam luôn thể hiện tinh thần “hộ quốc, an dân”, “đồng hành
cùng dân tộc”. Xin Hòa thượng cho biết những giá trị tinh thần đó, cụ thể là
qua đại lễ Phật giáo kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đang được thể hiện
như thế nào trong những sinh hoạt của Giáo hội hiện nay?
HT. Thích Trí Quảng: Điều may mắn của chúng ta là trong lịch sử Phật giáo luôn đồng
hành cùng dân tộc, đặc biệt nhất là tinh thần hộ quốc an dân đời Lý - Trần với
cái nhìn sáng suốt của các bậc Thiền sư ngộ đạo, với niềm tin trong sáng của
các vua tôi thời bấy giờ. Có thể nói đó là thời vàng son rất hiếm có lại
trong lịch sử Phật giáo Việt Nam. Năm nay, chúng ta kỷ niệm 1000 năm Thăng
Long lịch sử, cũng là kỷ niệm 1000 năm Thiền sư Vạn Hạnh có những sắp đặt thuận
lý, thuận lòng người là đưa Lý Công Uẩn vào vai trò lãnh đạo một quốc gia,
đưa những giá trị Phật giáo đi vào đời sống. Đây là một sự kiện văn hóa - lịch
sử lớn của đất nước, đồng thời là một dịp vô cùng quý giá đối với Phật giáo,
làm cho giới Phật giáo đương đại có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử truyền thống
của cha ông. Để từ truyền thống đó, có những giải pháp cho hôm nay, đặc biệt
là cách Phật giáo đi vào đời sống như thế nào cho thích hợp, xứng đáng kế thừa
vị trí quan trọng trong lòng của dân tộc, tỏ rõ đặc điểm đồng hành, đồng sự,
những chia sẻ thiết thực với lợi ích của đất nước, yêu cầu của thời đại.
VHPGVN:
Kính bạch Hòa thượng, thực
tế, Phật giáo đang vận động trong xu thế hội nhập chung của đất nước và của
Phật giáo thế giới. Theo Hòa thượng, đâu là những thách thức chủ yếu trong quản
lý và điều hành Giáo hội?
HT. Thích Trí Quảng: Vấn đề hội nhập, đương nhiên Phật giáo chúng ta chủ trương tuệ
giác, tu chứng để nhìn thấy cuộc sống thực mà dấn thân vào đời. Tuy nhiên
ngày nay, cũng có một số tăng ni vẫn nghĩ theo cách truyền thống, chịu ảnh hưởng
nhiều từ quá khứ, trong đó có những điều không còn thích hợp với xã hội hiện
đại. Hễ cái gì đã không còn thích hợp với hiện tại mà mình áp đặt lên thế hệ
con em mình thì chắc chắn rằng thế hệ trẻ khó chấp nhận, khó tiếp thu, mặc dù
về đạo lý trong lòng họ vẫn quý trọng các bậc tiền nhân, thế hệ đi trước. Tôi
nghĩ thách thức chủ yếu là phải làm sao có sự hài hòa giữa truyền thống và hiện
đại, phải làm mới giá trị truyền thống. Điều đó có nghĩa là phải biết chọn lọc
những gì cần thiết làm căn bản cho sự phát triển hôm nay và trong tương lai,
chứ không dựa vào truyền thống, quá khứ để làm cản bước tiến của các Phật sự
mang dấu ấn thời đại.
VHPGVN:
Trước những khủng hoảng về
lối sống con người, môi trường sinh thái, theo Hoà thượng, Phật giáo Việt Nam
đã, đang và sẽ làm gì để góp phần vào sự điều chỉnh chung của toàn xã hội?
HT. Thích Trí Quảng: Đây là điều mà Phật giáo chúng ta phải có tiếng nói mạnh mẽ.
Ngay thời Đức Phật còn tại thế, ý thức bảo vệ môi trường sống, tôn trọng sự sống
cho người, cho vật, đã được thể hiện trong tinh thần cộng tồn. Truyền thống
đó vẫn kéo dài cho tới ngày nay, nên đối với môi trường sống thì tăng ni phật
tử chúng ta là người tôn trọng cao nhất. Nó hoàn toàn khác với tư tưởng muốn
chinh phục thế giới của châu Âu, châu Mỹ. Tư tưởng đó từng hủy hoại môi trường
sống của loài người, loài vật, làm cho nhiều loài phải tuyệt chủng, và nay
người Âu, Mỹ đã phải nhận thức lại và đã có những hành động sửa sai. Phật
giáo chúng ta không có tư tưởng như vậy, chúng ta nhận thức thế giới là duyên
sinh. Phật giáo luôn chủ trương thiểu dục tri túc, luôn có ý thức bảo vệ môi
trường sinh thái như bảo vệ mạng sống của chính mình.
Đa số tu viện Phật giáo được xây dựng trong khuôn viên có sức sống
gần gũi với môi trường nhiều hơn. Như khu đất chùa Huê Nghiêm II, quận 2, rộng
khoảng 20.000m2 nhưng tôi chỉ sử dụng 3.000m2 cho việc
xây dựng, còn lại 17.000m2 tôi chủ trương xây dựng hồ, ao và trồng
cây xanh để tạo sức sống hài hòa. Tăng sĩ Phật giáo chủ trương sống thiểu dục
tri túc, ăn uống vừa biết đủ, nên không quá lạm dụng những nhu cầu mà khai
thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Tôi nghĩ, chính đời sống tu hành theo hạnh
Phật, theo giới luật Phật chế đã là cách bảo vệ môi trường sinh thái rồi.
Mỗi Tăng Ni, Phật tử siêng năng tu tập, giữ gìn giới pháp đã thọ,
tạo môi trường sống tốt lành theo ảnh hưởng của mình, đó là cách tích cực góp
phần điều chỉnh lối sống cũng như môi trường sinh thái theo hướng tốt lành.
VHPGVN:
Kính bạch Hòa thượng, có
một số cảnh báo cho rằng, Phật giáo Việt Nam nên kịp thời điều chỉnh phương
pháp tiếp cận và đưa những giá trị Phật giáo vào cuộc sống, nếu không muốn trở
thành tôn giáo thiểu số trên quê hương Việt Nam trong một tương lai gần, Hòa
thượng nghĩ về điều này như thế nào?
HT. Thích Trí Quảng: Tôi không nghĩ bi quan như một số người lo xa, vì tuệ giác của
đạo Phật nhìn nhận thế gian là vô thường. Mọi vật luôn biến đổi, còn hay mất
đều tuân theo định luật vô thường. Tuy nhiên, khi nào Phật giáo phát triển mạnh
thì chúng ta nhìn thấy rõ có những bậc cao tăng, đắc đạo, những người được quần
chúng nhân dân tín ngưỡng, khi đó chúng ta gọi là Phật giáo thịnh hành. Trong
lịch sử Phật giáo đã có thời suy đồi, do tu sĩ nghèo nàn về kiến thức cũng
như đạo đức. Nhưng rồi chúng ta lại có thời phục hưng qua các phong trào chấn
hưng Phật giáo đầu thế kỷ XX. Có thịnh có suy. Điều quan trọng nhất là chúng
ta sống nhịp nhàng theo sự vận động chung. Chúng ta cần thấy rõ những nguyên
nhân thịnh suy để sống một cách hài hòa, giữ chí hướng thượng một cách kiên định.
VHPGVN:
Theo thống kê của nhà nước
thì Phật giáo Việt Nam có khoảng hơn 10 triệu tín đồ trên tổng số 86 triệu
dân, điều này cũng đặt ra những thách thức khi một số các tôn giáo đẩy mạnh mục
đích “cải đạo”, Hòa thượng nhận định như thế nào về vấn đề này?
HT. Thích Trí Quảng: Tôi thấy đó là việc bình thường, thống kê của nhà nước là thống
kê dân số, cái này không thể đem đặt vào tín ngưỡng tâm linh được. Có những
người ngày hôm qua họ theo đạo Thiên chúa, nhưng hôm nay họ gặp được vị cao
tăng nào đó thì họ cũng có thể trở thành một vị Phật tử. Nhưng cũng có vị Phật
tử, thuần thành, đóng góp cho đạo rất nhiều mà không may gặp vị nào đó tu
hành không đúng với chánh pháp thì họ trở thành bất mãn rồi bỏ đạo. Đó là
chuyện mà tôi nghĩ nó bình thường. Ngay trong thời Đức Phật cũng có rất nhiều
người ngoại đạo đi theo Đức Phật. Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, chúng ta
cũng có một số vị tu sĩ bỏ đạo đi theo những đạo khác, rồi đến thời kỳ chấn
hưng Phật giáo có không ít người tôn giáo khác lại theo đạo Phật vì họ nhìn
thấy trong Đạo Phật một lý tưởng sống rất đẹp. Đạo Phật không giống như những
tôn giáo khác, không phải là một tổ chức với những giáo điều, nên chúng ta
theo Đạo Phật là để học những lời dạy của Đức Phật và ứng dụng vào trong cuộc
sống. Khi có niềm tin chân chính như thế, chúng ta thấy đạo Phật là một lẽ sống,
vì lợi ích của lẽ sống mà ta theo chứ không phải theo như một hình thức nô lệ
về tinh thần.
VHPGVN:
Nhiều người nói rằng, Hòa
thượng là người luôn giữ được thái độ điềm tĩnh, hài hòa trước mọi khen chê,
có khi nào Hòa thượng bi quan về một điều gì đó trong công việc cũng như
trong cuộc sống?
HT. Thích Trí Quảng: Tôi nhớ lại trong suốt 60 mươi năm đời tu, chưa bao giờ tôi có
những bi quan, nên tôi luôn có ý thức phấn đấu nhiều hơn. Thí dụ như khi thấy
Phật giáo suy đồi, tăng ni kém đức hạnh, thì tôi nỗ lực tu hành nhiều hơn, nỗ
lực xây dựng lối sống đạo đức của mình nhiều hơn. Khi tôi còn trẻ, tôi thấy
đa số tăng ni ít học thì tôi nỗ lực cho việc học hành, tăng ni còn sống trong
thủ phận thì tôi nỗ lực trong việc hoằng pháp lợi sanh. Tôi đã dấn thân nhiều
trong những giai đoạn khó khăn, nguy hiểm, nên tôi coi đó là lý tưởng của
mình. Nếu không có những chướng duyên như vậy thì tôi thấy cuộc sống, cái hiện
hữu của tôi trên cuộc đời này nó không có ý nghĩa. Càng có những khó khăn thì
tư duy của tôi càng sáng thêm, để hiểu được lời dạy của Đức Phật một cách rõ
ràng hơn.
VHPGVN:
Theo Hòa thượng thì đâu
là biểu tượng cho tinh thần dấn thân phụng sự đạo pháp của Phật giáo Việt Nam
trong thời hiện đại?
HT. Thích Trí Quảng: Ngày nay, khi chúng ta tiếp xúc với bạn bè trên thế giới, họ
thấy được Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tổ chức thống nhất, đây là điểm
đặc sắc nhất của Phật giáo Việt Nam. Chúng ta có sự hòa hợp của tất cả các hệ
phái Phật giáo. Cả Nam truyền và Bắc truyền đều ở chung trong một Giáo hội,
thì đây là một điều hiếm có ở các nước khác. Tính hoà hợp đó được Giáo hội
chú ý, đưa vào nền giáo dục Phật giáo từ trung cấp cho đến đại học (các học
viện Phật giáo Việt Nam trên ba miền, tăng ni các hệ phái có thể học chung,
có điều kiện để hiểu biết lẫn nhau). Khi làm công tác giáo dục, tôi luôn triển
khai về mặt đồng nhất của Giáo hội, cũng là cái đồng nhất của giáo lý. Khi
tôi giảng Kinh Pháp Hoa cho tăng ni của nhiều hệ phái, tôi thường dẫn
phẩm Thí dụ về “nhà lửa tam giới”. Đó là bài pháp đầu tiên mà
Đức Phật nói ở thôn Ưu Lâu Tần Loa cho ba anh em tôn giả Ca Diếp. Ngài nói rõ
rằng, mặc dù tu viện có 1.000 tu sĩ, nhưng nếu trong thâm tâm của các vị bằng
mặt mà không bằng lòng, thì sẽ đốt cháy hết tâm can của mọi người. Nhờ Đức Phật
nói điều đó mà 3 anh em nhà Ca Diếp mới ngộ được và 1000 tu sĩ ngoại đạo mới
trở thành tu sĩ Phật giáo.
Tinh thần dấn thân của Phật giáo chính là việc nhận thức những
Phật sự quan trọng, bỏ qua những khác biệt về hình thức và truyền thống được
quy định trong quá khứ để chung lòng chung sức xây dựng ngôi nhà Giáo hội,
thúc đẩy các Phật sự phát triển.
VHPGVN:
Kính bạch Hòa thượng, hiện
nay, điều gì Hòa thượng quan tâm nhiều nhất?
HT. Thích Trí Quảng: Với tuổi ngoài 70 tuổi như tôi, thanh thản và buông xả là điều
quan trọng. Phật sự Giáo hội giao phó, về trách nhiệm đứng đầu Ban Phật giáo
Quốc tế, tôi cố gắng làm sao bạn bè khắp 5 châu hiểu được Phật giáo Việt Nam
và tạo mối quan hệ tốt với các tổ chức Phật giáo trên thế giới. Với trách nhiệm
Viện trưởng Học viện Phật giáo tại Tp. Hồ Chí Minh, thì tôi mong làm sao phát
triển Học viện này thành Trường Đại học có tầm cỡ quốc tế. Gần đây nhất, tôi
có ký một Bản ghi nhớ với Đại học Tổng hợp Bắc Kinh, về công tác trao đổi
sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam với họ. Trước đó, tôi cũng ký Bản ghi
nhớ với Đại học Phật Quang ở Đài Bắc, nhằm mục tiêu trao đổi về vấn đề học
thuật. Và với Đại học Nananda Ấn Độ, Đại học Mahamakut Thái Lan…, tất cả những
việc làm đó nhằm cố gắng nâng cấp giáo dục Phật giáo nước nhà, tạo tiền đề
cho những bước phát triển sau này, nhằm giúp cho Tăng Ni sinh có nhiều cơ hội
lựa chọn học hành, nghiên cứu sâu tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và rộng
của thời đại.
VHPGVN:
Nhân dịp Xuân về, Hòa thượng
gửi gắm niềm tin và ước nguyện gì cho Phật giáo Việt Nam nói riêng và
cho đất nước nói chung?
HT. Thích Trí Quảng: Tôi tin tưởng vào sự phát triển của đất nước Việt Nam, dân tộc
Việt Nam trong thời kỳ mới. Đương nhiên tăng ni Phật tử chúng ta có ý thức
hòa quyện cùng sinh hoạt chung của đất nước, chúng ta cố gắng giữ những tinh
thần đó để thực hiện được lời dạy của Hòa thượng Trí Thủ, vị Chủ tịch đầu
tiên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam: những gì ta làm cho dân tộc này là ta
làm cho Phật pháp, những gì ta làm cho Phật pháp cũng chính là những đóng góp
cho dân tộc như cha ông chúng ta đã từng làm.
VHPGVN:
Xin chân thành cảm ơn và kính chúc Hòa
thượng thân tâm thường lạc, Phật sự viên thành.
Thích Giác Đạo thực hiện
(Theo Văn Hoá
Phật Giáo Việt Nam – số Xuân Tân Mão 2011)
|
Home »
phỏng vấn
,
Tin tức
» HT. Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN: “Thấy rõ những nguyên nhân thịnh suy để sống hài hòa”